Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

BLOCK PHÂN NHÁNH TRÁI SAU (LPFB)

BLOCK PHÂN NHÁNH TRÁI SAU (LPFB)
Nguồn

-          Trong block phân nhánh trái sau, xung động được truyền xuống thất trái chủ yếu qua phân nhánh trái trước đi vào thành trên, bên của tâm thất trái trong bề mặt nội tâm mạc.
-          Khi đi đến thất, vector khử cực đầu tiên đi lên trên và sang trái (khử cực lan ra ngoài từ nội tâm mạc đến ngoại tâm mạc), tạo nên sóng R nhỏ ở những chuyển đạo bên (I, aVL) và sóng Q nhỏ ở những chuyển đạo bên dưới (II, III, aVF)
-          Sóng khử cực chính sau đó lan trên thành tự do của tâm thất trái hướng xuống dưới và sang phải, tạo nên một sóng dương biên độ lớn (sóng R cao) ở những chuyển đạo phía dưới và một sóng âm biên độ lớn (sóng S sâu) ở những chuyển đạo bên.
-          Quá trình này xảy ra lâu hơn 20ms so với xung động truyền qua đồng thời cả 2 phân nhánh, kết quả tạo nên phức bộ QRS giãn rộng nhẹ.
-          Xung động đến những chuyển đạo dưới chậm hơn bình thường, làm tăng thời gian đỉnh sóng R (thời gian từ khi bắt đầu phức bộ QRS đến đỉnh sóng R) ở aVF

Hệ thống dẫn truyền

Tiêu chuẩn chẩn đoán LAFB
-          Trục điện tim lệch phải (>+90 độ)
-          Sóng Q nhỏ và sóng R cao (qR) ở chuyển đạo DII, DIII và aVF
-          Sóng R nhỏ và sóng S sâu (rS) ở các chuyển đạo DI, aVL
-          Phức bộ QRS bình thường hoặc hơi kéo dài (80-110ms)
-          Kéo dài thời gian đỉnh sóng R ở aVF
-          Tăng biên độ QRS ở các chuyển đạo chi
-          Không có bằng chứng dày thất phải
-          Không có bằng chứng của bất kỳ nguyên nhân nào khác gây trục điện tim lệch phải

Phức bộ rS ở chuyển đạo I và aVL; qR ở chuyển đạo II, III và aVF


Thời gian đỉnh sóng R kéo dài ở aVF >45ms
TIP

-          LPFB ít gặp hơn nhiều so với LAFB, do phân nhánh trái sau cấu tạo gồm một bó sợi dẫn truyền lớn, tương đối bền hơn so với phân nhánh trái trước – là một nhánh dẫn truyền mảnh.
-          Hầu như rất hiếm gặp LPFB đơn độc. Nó thường xảy ra cùng block nhánh phải (RBBB) trong bối cảnh block 2 nhánh
-          Không nên nhanh chóng chẩn đoán LPFB cho đến khi bạn có thể loại trừ những nguyên nhân chủ yếu có thể khiến trục điện tim lệch phải. Ví dụ:  thuyên tắc động mạch phổi (PE) cấp, quá liều thuốc chống trầm cảm 3 vòng, nhồi máu cơ tim (MI) bên, phì đại thất phải (RVH)

MỘT SỐ VÍ DỤ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét