Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

BLOCK PHÂN NHÁNH TRÁI TRƯỚC (LAFB)

BLOCK PHÂN NHÁNH TRÁI TRƯỚC (LAFB)

-          Trong block phân nhánh trái trước, xung động được truyền xuống thất trái chủ yếu qua phân nhánh trái sau đi phía sau vách liên thất của tâm thất trái trong bề mặt nội tâm mạc.
-          Khi đi đến thất trái, vector khử cực đầu tiên đi xuống và sang phải (khử cực lan ra ngoài từ nội tâm mạc đến ngoại tâm mạc), tạo nên sóng R nhỏ ở những chuyển đạo phía dưới (II, III, aVF) và sóng Q nhỏ ở những chuyển đạo bên trái (I, aVL)
-          Sóng khử cực chính sau đó lan lên và sang trái, tạo nên một sóng âm biên độ lớn (sóng S sâu) ở những chuyển đạo phía dưới và một sóng dương biên độ lớn (sóng R cao) ở những chuyển đạo bên trái.
-          Quá trình này xảy ra lâu hơn 20ms so với xung động truyền qua đồng thời cả 2 phân nhánh, kết quả tạo nên phức bộ QRS giãn rộng nhẹ.
-          Xung động đến những chuyển đạo bên trái chậm hơn bình thường, làm tăng thời gian đỉnh sóng R (thời gian từ khi bắt đầu phức bộ QRS đến đỉnh sóng R) ở aVL

Block phân nhánh trái trước

Tiêu chuẩn chẩn đoán LAFB
-          Trục điện tim lệch trái (thường từ -45 đến -90 độ)
-          Sóng Q nhỏ và sóng R cao (qR) ở chuyển đạo DI và aVL
-          Sóng R nhỏ và sóng S sâu (rS) ở các chuyển đạo DII, DIII, aVF
-          Phức bộ QRS bình thường hoặc hơi kéo dài (80-110ms)
-          Kéo dài thời gian đỉnh sóng R ở aVL >45ms
-          Tăng biên độ QRS ở các chuyển đạo chi


qR ở DI và aVL, rS ở DII, DIII và aVF


Kéo dài thời gian đỉnh sóng R ở aVL >45ms
TIP
Trong LAFB, biên độ phức bộ QRS ở chuyển đạo aVL có thể tương tự tiêu chuẩn chẩn đoán dày thất trái (R>11mm), nhưng lại không có dày thất trái.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét