Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

[Nội Tiêu hóa]- Hội chứng gan thận- Tổng quan- Dịch tễ học

Nguồn- http://emedicine.medscape.com/article/178208-overview#a0199

DỊCH TỄ HỌC

1. Tần số

- Hoa Kỳ:
HCGT khá phổ biến ở Hoa Kỳ, theo thống kê có 10% BN xơ gan có báng nhập viện mắc HCGT. Ở BN xơ gan mất bù thì khả năng phát triển hội chứng này và báng từ 8 - 20% mỗi năm và tăng lên 40% trong năm thứ 5.
- Thế giới:
Tỷ lệ mắc bệnh tương tự Hoa Kỳ

2. Tỷ lệ tử vong
Các nhà điều trị cần biết rằng HCGT có 2 type khác nhau đã được mô tả. Mặc dù sinh lý bệnh của chúng giống nhau, biểu hiện và hậu quả lại khác biệt.

Type 1 HCGT được đặc trưng bởi tổn thương thận diễn biến nhanh và liên tục, đa số trường hợp bị làm nặng bởi tình trạng viêm phúc mạc nguyên phát do vi khuẩn. Type 1 HCGT xảy ra ở khoảng 25% BN viêm phúc mạc nguyên phát do vi khuẩn, mặc dù đã được điều trị nhiễm khuẩn tích cực với thuốc kháng sinh. Nếu không được điều trị, tỷ lệ sống trung bình ở BN type 1 HCGT chỉ hơn 2 tuần, thực tế thì hầu như tất cả BN tử vong trong vòng 10 tuần kể từ khi khởi phát tổn thương thận đầu tiên.

Type 2 HCGT lại được đặc trưng bởi sự giảm mức lọc cầu thận một cách ổn định và vừa phải, thường xảy ra ở BN có chức năng gan được bảo tồn tương đối. Những BN này thường kháng lợi tiểu và thời gian sống trung bình từ 3 - 6 tháng. Mặc dù thời gian sống tương đối dài hơn type 1, nhưng vẫn ngắn hơn nhiều so với BN xơ gan và báng không có tổn thương thận.

3 Chủng tộc
Bệnh nhân thuộc mọi chủng tộc mắc bệnh gan mạn tính đều có nguy cơ HCGT như nhau

4. Giới tính
Tần số mắc bệnh bằng nhau ở cả 2 giới.

5. Tuổi
Đa số bệnh nhân bệnh gan mạn tính thuộc độ tuổi 40 - 80 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét