Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

[Nội Tiêu hóa]- Hội chứng gan thận - Tổng quan - Đại cương

Nguồn: http://emedicine.medscape.com/article/178208-overview#a0101

ĐẠI CƯƠNG

Hội chứng gan thận (HCGT) là một tổn thương thận phát triển ở bệnh nhân có bệnh gan mạn tính tiến triển, đôi khi cũng gặp ở bệnh nhân (BN) viêm gan cấp, những người có tăng áp lực tĩnh mạch cửa và cổ trướng. Một số tính toán chỉ ra rằng ít nhất 40% bệnh nhân xơ gan, cổ trướng sẽ dẫn tới HCGT trong quá trình tiến triển bệnh tự nhiên của họ.

Trong thế kỷ XIX, Frerichs và Flint đã đưa ra những mô tả đầu tiên về các rối loạn chức năng thận trong bệnh gan. Họ mô tả về triệu chứng (TC) thiểu niệu ở BN có bệnh gan mạn, không có protein niệu và mối liên quan giữa tổn thương chức năng thận với những rối loạn trong tuần hoàn hệ thống.

Vào thập niên 1950, những mô tả lâm sàng HCGT của Sherlock, Popper và Vessin đã nhấn mạnh chức năng tự nhiên của HC, cùng sự tồn tại những bất thường trong tuần hoàn hệ thống và tiên lượng ảm đạm của nó.

Những nghiên cứu xa hơn trong 2 thập kỷ tiếp theo đã chứng minh rằng những tổn thương ở thận là do co mạch tuần hoàn thận đồng thời giãn mạch các tiểu động mạch trong tuần hoàn hệ thống dẫn đến giảm kháng trở mạch máu hệ thống và hạ huyết áp động mạch.

Trong HCGT, chức năng thận trước đây của BN là hoàn toàn bình thường, và thận thường hồi phục chức năng hoàn toàn sau phẫu thuật ghép gan Vì vậy HCGT là một rối loạn sinh ký bệnh đặc biệt cho phép nghiên cứu mối liên quan giữa hệ thống co mạch và giãn mạch tại tuần hoàn thận.

Những nghiên cứu liên quan cũng đề cập đến mối liên quan với hệ thống renin-angiotensine-aldosterone (RAA), hệ thần kinh giao cảm, và vai trò của các prostaglandin (PG) thận. Sự liên quan mật thiết giữ viêm phúc mạc nguyên phát do vi khuẩn và HCGT cũng như việc sử dụng các analogue của vassopressin với liều tăng lên trong điều trị và dự phòng HCGT cũng đã được báo cáo.

Mặc dù hội chứng tương tự cũng có thể xảy ra trên bệnh gan cấp tính, HCGT vẫn thường được mô tả trên bối cảnh một bệnh gan mạn tính. Cho dù đã có một số nghiên cứu khả quan mới về phương pháp điều trị nội khoa, sự phát triển đến HCGT ở BN xơ gan vẫn báo trướng một tiên lượng tồi tệ bởi tổn thương thận thường khồn thể hồi phục trừ khi BN được phẫu thuật ghép gan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét